ใช้ AI ช่วย AFMF 2 จาก AMD เพิ่มเฟรมเรทได้ 2.5 เท่า

AFMF 2

AMD พัฒนาเทคโนโลยีเพิ่มเฟรมเรทใหม่ล่าสุด “Fluid Motion Frames 2 (AFMF 2) ที่ใช้ AI ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้ภาพสวยขึ้น ลดอาการแลค โดยเทคโนโลยีนี้จะมาพร้อมกับไดรเวอร์ Adrenalin 24.9.1 ซึ่ง AMD เคลมว่าสามารถเพิ่มเฟรมเรทได้สูงสุดถึง 2.5 เท่า เมื่อเทียบกับเวอร์ชั่นก่อนหน้า

AFMF 2 ทำงานคล้ายกับ FSR หรือ DLSS คือช่วยเพิ่มเฟรมเรทให้กับเกม แต่ไม่จำเป็นต้องปรับแต่งสำหรับเกมแต่ละเกม จึงใช้งานง่าย แต่ประสิทธิภาพที่ได้อาจไม่สูงเท่ากับการปรับแต่งเฉพาะเกม นอกจากนี้ AFMF 2 ยังรองรับการใช้งานร่วมกับฟีเจอร์อื่นๆ เช่น Radeon Chill, โหมด borderless full screen และเกมที่ใช้ Vulkan กับ OpenGL อีกด้วย

การทดสอบ AFMF 2 ทำร่วมกับ HYPR-RX และ FSR 2 ซึ่งเป็นฟีเจอร์ที่เกมเมอร์ส่วนใหญ่มักจะเปิดใช้งานพร้อมกันอยู่แล้ว ดังนั้น ผลลัพธ์ที่แท้จริงของ AFMF 2 อาจจะไม่ได้เพิ่มเฟรมเรทมากถึง 2.5 เท่า แต่ก็นับว่าเป็นฟีเจอร์ที่น่าสนใจ โดยเฉพาะกับเกมที่ไม่รองรับ FSR 3 และน่าจะเป็นประโยชน์อย่างมากสำหรับเครื่องเล่นเกมพกพาที่มักใช้ GPU ของ AMD Radeon

ความแตกต่างระหว่าง AFMF 2 และ FSR

AFMF 2 ทำงานโดยการสร้างเฟรมภาพขึ้นมาใหม่ โดยใช้ AI วิเคราะห์เฟรมภาพก่อนหน้าและเฟรมภาพปัจจุบัน แล้วคาดการณ์ว่าเฟรมภาพถัดไปควรจะเป็นอย่างไร คล้ายกับการทำงานของ DLSS 3 ของ Nvidia
FSR ทำงานโดยการเรนเดอร์ภาพที่ความละเอียดต่ำกว่า แล้วใช้ upscaling ขยายภาพขึ้นมาให้มีความละเอียดเท่ากับหน้าจอ ทำให้การ์ดจอทำงานน้อยลง และได้เฟรมเรทที่สูงขึ้น

ใครที่ใช้การ์ดจอ Radeon ซีรีส์ 7000 สามารถเปิดใช้งาน AFMF 2 ได้ผ่าน HYPR-RX profile ใน Adrenalin ส่วนซีรีส์ 6000 สามารถเปิดใช้งานได้ใน Graphics Options ครับ

ที่มา
https://www.pcgamer.com/hardware/graphics-cards/amd-fluid-motion-frames-2-is-out-now-and-hands-radeon-gamers-a-new-ai-optimised-frame-generation-option-in-most-games/

แชร์ :
Follow us
Most popular
Category
Tag

Relate Article