รีวิว : ROG Strix OLED XG27AQDMG คมระดับ 2K ลื่นไหล 240 Hz และบางเหลือเชื่อ

[Review] โจทย์สำคัญในการเลือกซื้อจอ Monitor ก็คือการถามตัวเองก่อนเลยว่า “ซื้อมาทำอะไร” ใช้ทำงาน ใช้เล่นเกม หรือทั้ง 2 อย่าง ถ้าถามตัวผมเอง คำตอบคือ เน้นเล่นเกม แต่ยังใช้ทำงานได้ และในจอที่นำมารีวิวนี้ อาจตอบโจทย์นี้มากที่สุด

พบกับ ROG Strix OLED XG27AQDMG จอเกมมิ่งตัวเทพจากทาง ASUS ที่มาพร้อมพาแนลแบบพิเศษอย่าง WOLED คือมีกระจกครอบทับ เพิ่มความสวยคมได้อีก แต่ไม่สะท้อนแสง กับมาในขนาด 27 นิ้ว ใหญ่กำลังดี พร้อมด้วยความละเอียด 2K และรองรับ 240 Hz แค่รีเฟรชเรท 240 Hz นี้ ก็จัดว่าสุดสำหรับจอเกมมิ่งแล้ว แต่นี่ยังได้ OLED กับได้ค่า sRGB ถึง 135% และมี DCI-P3 อีก 99% ด้วย มันคือจอที่สุดทั้งการเล่นเกมและทำงานสาย Creator ในหนึ่งเดียวเลย แต่ด้วยความเป็น ROG ก็ย่อมต้องเป็นจอเกมมิ่ง ทว่าชื่อนี้ ไม่เคยมีคำว่า….

สเปกเด่น ASUS ROG Strix OLED XG27AQDMG

  • ขนาด 26.5-inch ความละเอียด 2K (2560 x 1440) 
  • พาแนล WOLED แบบกระจก รีเฟรชเรท 240 Hz และตอบสนองที่ 0.03 ms 
  • ฮีทซิงค์ออกแบบมาพิเศษ ช่วยระบายความร้อน ส่งผลให้ใช้งานได้อย่างต่อเนื่อง พร้อม ASUS OLED Care การรับประกันจอ 3 ปี รวมเงื่อนไข burn-in
  • ROG-exclusive OLED Anti-flicker เทคโนโลยีช่วยลดการกระพริบของภาพในขณะที่รีเฟรชเรทสูง
  • Color Space (sRGB) : 135%, (DCI-P3) : 99% Support HDR10
  • รองรับ G-SYNC® compatible

แกะกล่อง

ตัวกล่อง ROG Strix OLED XG27AQDMG รอบนี้มาแบบธรรมดาเกินคาด (และเล็กเกินคาดด้วย) อาจเพราะนโยบาย ‘Green Tech’ ที่กำลังมาแรงนี่เอง

ภายในก็มีอุปกรณ์ตามนี้ DisplayPort cable , HDMI cable , Microfiber cloth , Power adapter , Power cord , Quick start guide , ROG pouch , ROG sticker , USB 3.2 cable และ Warranty Card

VESA mount kit ตัวช่วยประกอบเสริมกับขาแขวนจอหรือ Monitor Stand เพิ่มเติมก็มี

การประกอบ

ต่อไปนี้ทุกครั้งที่รีวิวจอ ผมจะดูในส่วนการประกอบด้วย ต่อให้จอมีราคาแพงขนาดไหน หากการประกอบทำได้ยาก ก็ขอติดลบเหมือนกัน แล้วสำหรับตัว ROG Strix OLED XG27AQDMG เป็นไง ก็ต้องบอกเลยว่าทำได้ง่ายพอตัว ไม่ได้มีส่วนประกอบแปลก ๆ อะไรให้งง เหมือนประกอบจอ Monitor ตามปกติ อนึ่งขอชมเรื่องกล่องบรรจุ ที่แกะหรือเก็บได้ไม่ยากเลย แม้จะเป็นจอขนาด 27 นิ้วก็ตาม

งานออกแบบ

กลิ่นอายความเป็น ROG จัดเต็มสุด ๆ สำหรับจอตัวนี้ ถ้าใครไม่คุ้นชื่อนี้ งั้นคงต้องบอกว่าตัวจอ ROG Strix OLED XG27AQDMG มันคือจอ Gaming Monitor ทุกอนู คือมองยังไงก็จอสำหรับเล่นเกมชัด ๆ และมีราคาแน่นอน (ซึ่งก็มีจริง ๆ…) โดยรวมให้อารมณ์เหมือนอุปกรณ์ในโลก Sci-Fi ตามสไตล์งานออกแบบของซีรีส์ ROG หรือ Republic Of Gamers จาก ASUS

ด้านบนจอก็มีช่องระบายความร้อนขนาดใหญ่ใช่เล่น ซึ่งตัว ROG Strix OLED XG27AQDMG ก็มีการใช้ฮีทซิงค์ที่ออกแบบมาพิเศษ คือช่วยระบายความร้อนสำหรับจอ OLED โดยเฉพาะ กันเจอปัญหา Burn-in ที่หลาย ๆ คนกลัวกันนั้นเอง

อีกสิ่งที่ขาดไม่ได้สำหรับอุปกรณ์ ROG ก็คือ RGB และตัวจอก็มีเช่นกัน โดยมาเป็นไฟ RGB แบบ Dot พิกเซล ซึ่งสามารถตั้งค่าการแสดงผลผ่านโปรแกรม Armoury Crate เพิ่มเติมได้ และหากมีชุดเกมมิ่งเกียร์จาก ASUS ก็สามารถ Sync หรือให้ใช้เอฟเฟคไฟ RGB ร่วมกันได้เลย

นอกจากจะมีดีไซน์โดดเด่นแล้ว ด้านการแสดงผลก็ทำได้สมกับที่เป็นจอ OLED และด้วยการใช้พาแนล WOLED ที่มีการใช้กระจบครอบทับหน้าจอเพิ่มอีก ก็ยังส่งผลให้การแสดงผลมีความคมชัดโดดเด่นขึ้นมาพอควร ส่วนการแสดงผลอื่น ๆ จะเป็นยังไงนั้น เดี๋ยวรอดูกันต่อได้ในบทความนี้

การใช้งาน

ว่าด้วยการใช้งานก่อน สำหรับจอ ROG Strix OLED XG27AQDMG ก็มาพร้อมฟีเจอร์น่าสนใจหลาย ๆ อย่าง โดยมีตามนี้เลย

ประเดิมขอบหน้าจอที่บางได้ใจสุด ๆ หากไม่นับส่วนระบายความร้อนด้านหลังอ่ะนะ

และด้วยความบางของตัวจอ ก็ทำให้จอไม่หนักจนเกินไป สามารถปรับเปลี่ยนองศาได้สบาย ๆ และตัวขาตั้งก็รองรับการปรับมุมก้มเงยของตัวจอได้หลายหลาย ทว่ายังเปลี่ยนเป็นแนวตั้งไม่ได้นะเออ

ปุ่มตั้งค่าตัวจอแบบ Joy Stick ที่ด้านหลัง พร้อมปุ่มลัดให้อีก 2 ปุ่ม

ตัวจอสามารถแปลงตัวเองเป็น USB ได้ โดยมีพอร์ตการเชื่อมต่อ USB 3.2 Gen 1 Type-A เพิ่มเติมได้ 2 ช่อง ส่วนการเชื่อมต่อสัญญาณภาพ ก็มีทั้ง HDMI (v2.0) x 2 กับ DisplayPort 1.4 DSC x 1 สุดท้ายก็มีช่องเสียบหูฟัง 3.5 mm ให้อีกหนึ่งช่อง

จุดพิเศษอีกอย่างคือขาตั้งจอ บริเวณฐานมีการเว้นช่องสำหรับใส่สมาร์ทโฟน (เช่น ROG Phone) ไว้ให้ด้วย เอาไว้เก็บหรือใช้เป็นจอที่ 2 ขนาดย่อมก็ยังได้ ทว่าตัวช่องแอบเล็กไปนิด หากสมาร์ทโฟนใส่เคสที่มีความหนาระดับหนึ่ง ก็ยัดลงช่องนี้ไม่ได้นะเออ

การตั้งค่า

นอกจากสเปกเด่นอย่าง OLED 2K และ 240 Hz แล้ว ตัวจอยังมีฟีเจอร์ช่วยแสดงผลมากมาย อาทิ ASUS Dynamic Shadow Boost ใช้เทคโนโลยี ROG Gaming AI เพื่อปรับปรุงพื้นที่มืดของหน้าจอโดยอัตโนมัติ กับมี GameVisual ปรับภาพเกมเพลย์ให้เหมาะสมสำหรับเนื้อหาประเภทต่าง ๆ กับมี Flicker Free ช่วยลดการสั่นไหวของภาพ Low Blue Light ช่วยลดแสงฟ้าที่เป็นอันตรายต่อดวงตา 

และในส่วนหน้าเมนูการตั้งค่า ก็มีส่วนโหมดน่าสนใจตามนี้ เริ่มจากการปรับค่าแสดงผลหลัก ที่สามารถกดตั้งค่าได้ทันที (ดันปุ่มจอยสติ๊กขึ้น) เพิ่มความสะดวกได้ดีเลย

หน้าตั้งค่าตัวจอ ROG Strix OLED XG27AQDMG

หน้าปรับตัวส่วน GameVisual ที่ช่วยให้ปรับภาพเกมเพลย์ให้เหมาะสมสำหรับเนื้อหาประเภทต่าง ๆ ได้ เช่น หากเล่นเกมแนว FPS ตัวจอก็จะช่วยดันการแสดงผลแสงเงา ให้เห็นสภาพแวดล้อมในเกมได้ชัดขึ้น

ตัวอย่าง ก่อนปรับเป็นโหมด FPS

หลังปรับ เห็นสภาพแวดล้อมในเกมได้ชัดขึ้นจริง

ตั้งค่าโหมด GamePlus หรือจะเรียกว่าโหมดโก- เอ้ย โหมดช่วยเล่นเกมแนว FPS ได้ง่ายขึ้น เช่น ตั้งค่าให้มีเป้าเล็งหรือ Crosshair ส่งตรงจากตัวจอ ใครเล่นเกม Killing Floor หรือเกมล่าสุดอย่าง BODYCAM อาจช่วยให้ได้เปรียบแน่ ๆ

ตัวอย่าง Crosshair

ตัวอย่าง Crosshair สำหรับ Sniper (แบบ Night Vision)

หน้าตั้งค่า sRGB ซึ่งตัวจอก็มาพร้อมค่า sRGB มากถึง 135% แต่ถ้าใครสายทำงาน ก็คงเลือกการแสดงผลเป็น DCI-P3 (99%) หรือจะเลือก Wide Gamut เน้นแสดงขอบเขตสีได้กว้างก็ได้ตามภาพ

ส่วนตั้งค่า Input จาก HDMI หรือ DisplayPort หรือจะตั้งให้เลือกโดยอัตโนมัติก็ได้เช่นกัน

ส่วนตั้งค่าไฟ RGB ด้านหลังจอแบบเฉพาะกิจ

และสุดท้าย Screen Protection หน้าตั้งค่าป้องกันหน้าจอ หรือจะเรียกว่าเป็นฟีเจอร์ช้วยถนอมหน้าจอ OLED ตัวนี้ก็ว่าได้ โดยจะมีให้เลือกทั้งการ Pixel Cleaning เป็นหนึ่งในกลไลช่วยรักษาหน้าจอนี้เอง ซึ่งใครอยากรู้ว่ามันทำงานยังไง ลองดูได้จากคลิปนี้เลย  

Screen Protection OLED by ASUS

ประสิทธิภาพ

จุดแข็งตลอดกาลของจอ OLED เลยคือ ดำคือดำ สว่างคือสว่าง ชัดคือชัด คมคือคม และสวยสีตรงแบบที่ไม่ต้องเทียบ ก็รู้สึกได้ทันทีที่ใช้งาน

ให้สีสันการแสดงผลได้เข้มสุด ๆ แต่อาจต้องตั้งค่าเพิ่มเติม เผื่อใครอยากได้ค่าสีแบบเฉพาะ

ตัวจอมาพร้อมรีเฟรชเรท 240 Hz และค่าตอบสนองที่ 0.03 ms ถือเป็นสเปกความลื่นไหนสำหรับจอ OLED ที่สูงเอาเรื่อง

ซึ่งก็ช่วยตอบสนองการเล่นได้เป็นอย่างดี ต่อให้มีการส่ายมุมกล้องเร็ว ๆ ก็ยังเห็นรายละเอียดการแสดงผล ไม่เบลอจนเกินไป นับว่าตอบโจทย์การเล่นเกมได้สมบูรณ์สุด ๆ 

Gaming 240 Hz

ส่องจุดแข็งของอย่าง 240 Hz อีกนิด ส่วนนี้ต้องเตือนก่อนว่าใครที่คิดจะใช้จอ ROG Strix OLED XG27AQDMG หรือจอเกมมิ่งรุ่นอื่น ๆ ที่มีค่า Refresh Rate เกิน 144 Hz ขึ้นไป ก็ให้เตรียมสาย Display Port เอาไว้เลย จะได้เข้าถึงประสิทธิภาพที่แท้จริงของตัวจอ

แน่นอนว่านอกจากสาย Display Port แล้ว ก็ควรเตรียมเครื่อง Desktop  PC สเปกสูงด้วยเหมือนกัน เพื่อให้ดัน fps เกมเพลย์ได้สูง ๆ ตาม จะได้ใช้ Refresh Rate ให้คุ้ม

ตัวอย่าง Gameplay

New ROG Gaming Gear Set

นอกจากตัวจอ ROG Strix OLED XG27AQDMG แล้ว ทาง ASUS ยังได้ส่งชุดเกมมิ่งเกียร์ตัวใหม่ล่าสุด มาให้ลองใช้ควบคู่กับจอด้วย ซึ่งก็มีตามนี้เลย

 

ประเดิมด้วย ROG Moonstone ACE L แผ่นรองเมาส์ขนาด 500 x 400 mm พร้อมใส่ผิวสัมผัสแบบ Tempered Glass เคลือบผิวเพื่อให้เคลื่อนไหวตัวเมาส์ได้อย่างรวดเร็ว ด้านล่างก็มีซิลิโคนกันลื่น เหมาะสำหรับเล่นเกม FPS ได้โดยแท้

แอบคิดไว้แล้วว่าทาง ASUS คงไม่พลาดเทรนด์แผ่นรองเมาส์แบบกระจกที่กำลังมาแรงนี้แน่ และก็ไม่ทำให้ผิดหวังจริง ๆ งานออกแบบและวัสดุที่ใช้ยังคงความพรี่เมี่ยมสมชื่อ ROG

ถัดมาคือคีย์บอร์ดเกมมิ่งแบบไร้สายอย่าง ROG STRIX SCOPE II 96 มาพร้อมขนาด 96% ตามชื่อ โดยเป็นคีย์บอร์ดแบบ Full Size ก็แต่เป็น Full Size ที่เล็กจนแอบคิดว่าคีย์บอร์ดขนาด 75% ยังไงยังงั้นเลย ทั้งยังรองรับ hot swappable หรือเปลี่ยนปุ่มสวิตซ์ได้ มีการทำ Ppre-Lubed จากโรงงาน เพิ่มความลื่นไหลในการกดให้พร้อมเลย ตัวบอดี้ใช้วัสดุ Silicone dampening foam ปิดท้ายด้วยที่รองข้อมือ

ด้านการเชื่อมต่อก็มีให้เลือก 3 โหมด อาทิ โหมด USB โหมด Bluetooth (รองรับได้ 3 อุปกรณ์) และโหมด Wireless 2.4 GHz ที่พ่วงด้วยเทคโนโลยี ROG SpeedNova ช่วยตอบสนองความไวในการใช้งานแบบไร้สายได้แทบไม่ต่างจากมีสายเลย อีกทั้งยังใช้งานได้มากกว่า 1,500 ชั่วโมง ส่วนราคาอยู่ที่ 4,290 บาท ใครสนในก็ไปตำกันได้ที่

https://shopee.co.th/ASUS-ROG-Strix-Scope-II-96-Wireless-Snow-Storm-Switch

ไมค์ ROG ก็มา พบกับ ROG Carnyx ไมค์เกมมิ่ง (เรียกแบบนี้ได้ไหมหว่า..)  มาพร้อมไดร์เวอร์ขนาด 25 มิล ให้เสียงที่นุ่มลึก การันตีด้วย Studio-grade condenser capsule มาเลย ทั้งยังรองรับ 192 kHz / 24-bit sampling rate ให้รายละเอียดเสียงที่คมชัด พร้อมด้วย High-pass filter ช่วยกรอกเสียงคุณภาพสูง พร้อมลดเสียงรบกวนต่าง ๆ และสุดท้ายรองรับแสดงสี RGB ตามสไตล์ ROG อย่าง ASUS Aura Sync RGB lighting ส่วนราคาก็อยู่ที่ 6,990 บาท เชิญตำได้ที่

https://shopee.co.th/ASUS-ROG-CARNYX-20-Hz-%E2%80%93-20000-Hz-USB-A-RGB-MICROPHONE

ปิดท้ายด้วยเมาส์ ROG Harpe ACE Aimlab ที่ร่วมพัฒนากับเหล่า Pro Player จนออกมาเป็นเมาส์ที่มีความกระชับในการจับและมีน้ำหนักเบาเพียง 54 กรัม พร้อมด้วยเซ็นเซอร์ ROG AimPoint optical sensor รองรับสูงสุด 36,000 DPI industry-leading < 1% cpi deviation รองรับการเชื่อมต่อ 3 แบบ สาย USB, Wireless  2.4 GHz  และ Bluetooth® โดยตัว Wireless ก็มี ROG SpeedNova เช่นกัน ช่วยลด latency ช่วยเพิ่มความแม่นยำ รวมไปถึงช่วยประหยัดพลังงานด้วย โดยใช้ได้ถึง 119 ชั่วโมงต่อการชาร์จ 1 ครั้ง และมี ROG Micro Switches: Provides รองรับการกดมากกว่า 70 ล่านครั้ง 

ส่วนราคาคือ 4,290 บาท มีขายแล้วที่ 

https://shopee.co.th/ASUS-ROG-P713-HARPE-ACE-AIM-LAB-EDITION-BK

สรุป

The World’s First Glossy WOLED Gaming Monitor นี่คือจอเกมมิ่งที่มาพร้อมพาแนล WOLED ด้วยการใช้กระจกครอบทับตัวหน้าจอ ทำให้มีความสวยคมชัดมากกว่าเดิม นับเป็นยุคทองของจอ OLED โดยแท้ สำหรับตัว ROG Strix OLED XG27AQDMG ที่ได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า ความคมชัดของแท้มันเป็นยังไง ดำคือดำ สว่างคือสว่าง ชัดคือชัด คมคือคม และสวยสีตรงแบบที่ไม่ต้องเทียบ ก็รู้สึกได้ทันทีที่ใช้งาน

นอกจากความคมชัดแล้ว ROG Strix OLED XG27AQDMG ก็ยังมาพร้อมงานออกแบบ ที่ดูดุดันสมกับที่เป็นจอ Gmaing Monitor และคงความเป็นเอกลักษณ์ของชื่อ ROG ได้เป็นอย่างดี เอาตรง ๆ ตัวจอเหมือนหลุดมาจาก Sci-Fi อยู่เหมือนกัน บางจุดแอบให้อารมณ์เหมือนยานอวกาศ ทั้งนี้ยังมาพร้อมความบางเหลือเชื่อ ชนิดที่จอ IPS ว่าบางแล้ว แต่จอ WOLED นี้ก็ยังบางได้อีก 

สำหรับข้อสังเกต ก็อยู่ที่จุดเด่นของมันเองเลย คือตัวจอหากใช้งานครั้งแรก เชื่อว่าบางคนอาจต้องมีตั้งค่าการแสดงผลใหม่ เพราะอาจไม่ถูกใจสำหรับทุกคน บางคนคงบอกมันสว่างเกินไป สีจัดจ้านเกินไป หรือการแสดงผลสีอาจยังไม่ตรงกับที่ต้องการ แต่ยังดีที่ตัวจอออกแบบปุ่มตั้งค่าตัวจอแบบ Joystick เพียงปุ่มเดียว (เป็นมาตรใหม่ของจอทุกรุ่นไปแล้ว) ผนวกกับหน้าเมนูการตั้งค่าของ ASUS ที่ออกแบบให้ใช้งานได้ง่าย ทำให้ไม่ลำบากในการตั้งค่าอะไรมากนัก

ในส่วนประสิทธิภาพการเล่นเกม เรื่องความคมชัดคือหายห่วง ส่วนเรื่องรีเฟรชเรท 240 Hz และค่าการตอบสนองที่ 0.03 ms ถือเป็นสเปกความลื่นไหลสำหรับจอ OLED ที่สูงเอาเรื่องเลย แน่นอนว่าหากต้องการใช้รีเฟรชเรทระดับ 240 Hz ให้คุ้ม ก็ต้องมีเครื่อง PC ที่แรงพอตัว และเล่นเกมที่เน้นส่วนนี้เป็นพิเศษ เช่น เกมยิงแนว FPS ที่รีวิวนี้ก็ลองเทสไป 2 เกม อย่าง Cyberpunk 2077 กับ Battlefield 2042 ก็ตอบสนองการเล่นได้เป็นอย่างดี ต่อให้มีการส่ายมุมกล้องแบบเร็ว ๆ ก็ยังเห็นรายละเอียดการแสดงผลชัดเจน ไม่เบลอจนเกินไป นับว่าตอบโจทย์การเล่นเกมได้สมบูรณ์สุด ๆ 

อย่างไรก็ตาม ตัวจอก็มีข้อแลกเปลี่ยนสำคัญ หากใครที่ต้องการจอ Monitor ที่มีความสุดจัดทั้งด้านสเปกและฟีเจอร์นี้ ก็ต้องมารอดูราคากันในงาน Commart ว่าทางเอซุสจะเปิดราคาเท่าไร แต่บอกเลยว่าเจ็บแต่จบ ทั้งนี้ตัวจอยังมาพร้อม ASUS OLED Care รับประกันจอ 3 ปี พร้อมรวมเงื่อนไข burn-in ด้วย หายห่วงเรื่องจอ OLED เกิด burn-in ระหว่างใช้งานได้เลย เพราะทาง ASUS เคลมมาให้แล้ว หรือหากห่วงจริง ๆ ตัวจอก็มีฮีทซิงค์ช่วยระบายความร้อนแบบพิเศษ และมีฟีเจอร์ช่วยรักษาอาการ burn-in ให้โดยเฉพาะ ถ้าเป็นไปได้ก็อยากลองใช้งานต่อเนื่องนาน ๆ แล้วพิสูจน์ว่าทนจริงไหมอยู่เหมือนกัน

Shops
แชร์ :
review
  • วัสดุ / การออกแบบ
  • สเปค / ฟีเจอร์
  • ราคา / ความคุ้มค่า
Comments Rating 0 (0 reviews)

Leave a Reply

User Review
  • วัสดุ / การออกแบบ
    Sending
  • สเปค / ฟีเจอร์
    Sending
  • ราคา / ความคุ้มค่า
    Sending

Follow us
Most popular
Category
Tag

Relate Article