SONY ยืนยัน AI upscaling จำเป็นสำหรับ PS5 Pro

หลังจาก Sony เปิดตัว PS5 Pro อย่างเป็นทางการไปเมื่อวันที่ 11 กันยายน เราก็พอจะเห็นภาพฮาร์ดแวร์คร่าว ๆ แล้วลว่ะ ถึงแม้ Sony จะยังไม่เผยรายละเอียดชิปกราฟิก แต่คาดว่าน่าจะยังใช้สถาปัตยกรรม RDNA 2 เหมือน PS5 รุ่นเดิม

แต่ที่น่าสนใจคือ PS5 Pro นั้นมีฮาร์ดแวร์เฉพาะ สำหรับ PSSR (PlayStation Spectral Super Resolution) ซึ่งเป็น AI upscaling คล้ายกับ DLSS ของ Nvidia

PSSR คือ AI upscaling ที่ Sony และ AMD พัฒนาขึ้น โดยใช้ machine learning ยกระดับภาพเกม ให้ดีกว่า checkerboard rendering ที่ใช้ใน PS4 Pro นั้นยังไม่ได้มีการเปิดเดผยรายละเอียดเชิงลึก แต่คิดว่าการทำงาน น่าจะคล้าย DLSS ของ Nvidia ซึ่งใช้ Tensor Cores ประมวลผลข้อมูลจากเฟรมก่อนหน้า เฟรมปัจจุบัน และการเคลื่อนไหว เพื่อสร้างภาพความละเอียดสูงขึ้น

ข้อได้เปรียบของ Sony คือ สามารถเก็บข้อมูลการฝึกฝน AI จาก PS5 ทั่วโลก ทำให้ PSSR พร้อมใช้งานสำหรับนักพัฒนาเกม โดยไม่ต้องฝึกฝน AI สำหรับแต่ละเกมเหมือน DLSS ยุคแรก

ทำไม AI Upscaling จึงสำคัญ?
ต้องยอมรับว่า เกมยุคใหม่ กราฟิกอลังการเกิ้นนน กินสเปกมากขึ้นเรื่อยๆ การสร้าง GPU ที่ใหญ่ขึ้น แรงขึ้น เพื่อรองรับ ย่อมทำให้ราคาแพงขึ้นแถมกินไฟมากขึ้น PS5 Pro จึงเลือกใช้ GPU ที่แรงขึ้นเล็กน้อย แต่ใช้ AI upscaling ช่วย เพื่อให้เล่นเกม 4K ได้ในราคาที่จับต้องได้ เพื่อไม่ให้เครื่อง PlayStation ราคาแรงจนเกินไป

นอกจากนี้ PSSR ช่วยลดปัญหาภาพแตก ที่เกิดจากการอัปสเกล ทำให้ได้ภาพ 4K ที่สวยงาม เฟรมเรตสูง นักพัฒนาสามารถใส่ ray tracing เต็มที่ แล้วใช้ PSSR ยกระดับภาพจาก 720p เป็น 4K ก็ยังได้ แต่ภาพอาจไม่สวยเท่า 4K แท้ๆ

ถ้าไม่มีอะไรผิดแผน PS5 Pro จะวางจำหน่ายวันที่ 7 พฤศจิกายน 2567 ในราคา 29,490 เกียมเงินไปสอยกันได้เลย

ที่มา
https://www.ign.com/articles/the-ps5-pro-proves-ai-upscaling-is-the-future

แชร์ :
Follow us
Most popular
Category
Tag

Relate Article