Day: October 9, 2024

[ไวและปลอดภัย] ในขณะที่สมาร์ทโฟนหลาย ๆ รุ่น เริ่มไม่แถมหัวชาร์จหรือกระทั่งสายเชื่อมต่อมาให้แล้ว เปิดกล่องมาก็เจอแต่ตัวเครื่อง เพื่อการลดขยะอิเล็กทรอนิกส์ คำถามคือ เราจะหาหัวชาร์จรุ่นไหนดี ? ถ้าเป็นไปขอราคาไม่แรงแต่คุณภาพด้วย วันนี้ลองมารู้จักกับ VOLTME แบรนด์อุปกรณ์ชาร์จแบบพกพาใหม่ เปิดตัว VOLTME ชูหัวชาร์จให้เลือกหลายรุ่น เลือกได้ตั้งแต่ 20W ไปจนถึง 140W ที่ชาร์จได้ทั้งสมาร์ทโฟน แท็บเล็ต และโน้ตบุ๊กในหัวชาร์จเดียว ซึ่งจุดเด่นของแบรนด์นี้ คือมาพร้อมเทคโนโลยีเฉพาะอย่าง GaN (Gallium Nitride) ช่วยเพิ่มความกะทัดรัดของหัวชาร์จ โดยการออกแบบแผงวงจรให้เรียงซ้อนกันจนมีขนาดเล็ก แต่สามารถแปลงไฟได้อย่างมีประสิทธิภาพ และยังมีความร้อนลดลงด้วย ปัจจุบันพัฒนามาถึงรุ่นเจน 3 (GaN III) ในรุ่น Revo ซีรีส์แล้ว ซึ่งผ่านมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (มอก.) พร้อมการรับประกันจากทาง Ascenti ตลอดอายุการใช้งาน อนึ่งตัว GaN จะมีในรุ่น 30W ...

9 October 2024

บริษัทญี่ปุ่นที่ชื่อว่า Elecom ได้เปิดตัว เปิดตัวสาย USB4 2.0 ที่ได้รับการรับรองอย่างเป็นทางการเป็นเจ้าแรกของโลก โดยจะวางจำหน่ายที่ญี่ปุ่นในกลางเดือนธันวาคมนี้ ต้องยอมรับว่า กว่าจะมีการผลิตขายจริง ต้องรอกว่า 2 ปี เพราะได้มีการเปิดตัวมาตรฐานของ USB4 2.0 ตั้งแต่ปี 2022 แล้วแต่ก็ยังไม่มีฮาร์ดแวร์หรือเมนบอร์ดใด ที่รองรับการใช้งาน จนล่าสุดที่ Elecom เปิดตัวนั่นแหละ จึงทำให้ตลาดตื่นตัวขึ้น สำหรับสายที่เปิดตัวมา มี 2 รุ่น คือ รุ่นความเร็ว 80Gbps ที่สามารถจ่ายไฟได้ 60W และรุ่นจ่ายไฟ 240W (48V/5A) ซึ่งแรงพอจะชาร์จแล็ปท็อปแรง ๆ ได้สบาย นอกจากนี้ สายยังรองรับ DisplayPort ที่รองรับการส่งข้อมูลภาพ 8K 60Hz ได้ด้วย แต่กว่าที่ USB4 2.0 ...

9 October 2024

TSMC และผู้ผลิตชิปเจ้าอื่นๆ กำลังเตรียมตัวผลิตชิปทรานซิสเตอร์ขนาด 2 นาโนเมตร แต่ล่าสุดมีรายงานว่า TSMC อาจขึ้นราคาเวเฟอร์แบบก้าวกระโดด แหล่งข่าววงในระบุว่า TSMC วางแผนจะคิดราคาเวเฟอร์ที่ผลิตด้วยเทคโนโลยี 2 นาโนเมตร (N2) สูงกว่า 30,000 ดอลลาร์ ซึ่งถือเป็นการขึ้นราคาครั้งใหญ่ โดยราคาเวเฟอร์ 3 นาโนเมตรปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ 18,500 ดอลลาร์ และเวเฟอร์ 4/5 นาโนเมตรอยู่ที่ 15,000 ดอลลาร์ สาเหตุหลักๆ ที่ทำให้ราคาพุ่งสูงขึ้น เป็นเพราะการผลิตชิป 2 นาโนเมตรมีความซับซ้อนและต้องการความแม่นยำสูงกว่าชิป 3 นาโนเมตร รวมถึงต้นทุนด้านซอฟต์แวร์ บุคลากร และการพึ่งพาเทคโนโลยี EUV lithography ที่มีราคาแพง อย่างไรก็ตาม คาดว่ากระบวนการออกแบบโดยใช้ AI จะช่วยลดต้นทุนลงได้บ้าง เทคโนโลยี N2 ใช้โครงสร้างแบบ nanosheet ...

9 October 2024
categories