ชิปใหม่สุดแรง Intel Core Ultra 200V-series ประหยัดไฟเพิ่มขึ้น แข่ง Arm ได้สบาย

Intel Core Ultra 200V-series

อินเทลเพิ่งเปิดเผยคะแนนทดสอบของชิปรุ่นใหม่อย่าง Lunar Lake Core Ultra 200V-series ก่อนงาน IFA 2024 ที่เบอร์ลิน โดยชูว่า มีประสิทธิภาพการใช้พลังงานบนสถาปัตยกรรม x86 ที่เป็นประวัติการณ์

โดย Intel บอกว่า สามารถลดการใช้พลังงานลง 50% เมื่อเทียบกับงานก่อนหน้า ทำให้ประสิทธิภาพต่อวัตต์เพิ่มขึ้นเป็นสองเท่า ซึ่งเท่ากับอายุการใช้งานแบตเตอรี่สูงสุด 20.1 ชั่วโมง และเอาชนะ Snapdragon X Elite ของ Qualcomm ที่ใช้สถาปัตยกรรม Arm ได้เกือบสองชั่วโมง

นอกจากนี้ Intel ยังบอกอีกว่าการทดสอบ มีเกมและแอปพลิเคชันจำนวนมากที่ใช้สำหรับการวัดประสิทธิภาพ ซึ่งเกมเหล่านั้นไม่สามารถทำงานบนชิป X Elite ได้ (ขิงสุด ๆ )

ชิป Core Ultra 200V-series ใหม่นี้มีทั้งหมดเก้ารุ่น โดยมี P-cores และ E-cores แบบ single-threaded อย่างละสี่คอร์ พร้อมด้วยหน่วยความจำบนแพ็กเกจและแคช L3 ที่แตกต่างกันไปในแต่ละรุ่น ชิปเหล่านี้ยังมาพร้อมกับ GPU แบบรวม Arc 100V-series ที่ใช้สถาปัตยกรรม Xe2 และมี Xe2 คอร์

โดยรวมแล้ว อินเทลบอกว่า Lunar Lake รุ่นใหม่นี้ มีประสิทธิภาพที่เหนือกว่ารุ่นก่อนหน้าและสามารถแข่งกับชิป Apple M3 ได้ และยังใช้พลังงานน้อยกว่า Qualcomm อย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งจะเตรียมจัดส่งในวันที่ 24 กันยายนนี้

แต่อันนี้ต้องบอกว่า เป็นชิปสำหรับ Notebook นะครับ รอดูผลทดสอลจากเหล่าผู้ใช้จริงอีกที

ที่มา
tomshardware

แชร์ :
Follow us
Most popular
Category
Tag

Relate Article