รีวิว : Tapo C410 KIT ไร้สาย 100% ใช้ไฟฟ้าจากโซล่าร์เซลล์

[Review] สิ่งที่เคยจินตนาการไว้นานเป็นจริงแล้ว ว่าจะเป็นยังไงหากมีกล้องวงจรปิด (IP Camera) ที่ไร้สายแบบ 100% จริง ๆ ไม่ต้องโยงสายให้วุ่นวาย และทิ้งไว้ได้ยาว ๆ เลย มันเกิดขึ้นแล้วกับ Tapo C410 พร้อม Solar-Powered Security Camera Kit ชุดกล้องวงจรปิดระดับ 2K 3MP ที่ชัดทั้งกลางวันและกลางคืน มีระบบตรวจจับด้วย AI และมาพร้อมแบตฯ ในตัว ผสานเข้ากับชุดแผงโซล่าร์เซลล์ ที่สามารถติดตั้งคู่กัน ให้ใช้งานได้อย่างต่อเนื่อง โดยไม่ต้องดูแลรักษาบ่อยครั้ง (เช่นเปลี่ยนแบตฯ) และยังมาพร้อมมาตรฐานกันน้ำกันฝุ่นระดับ IP65 รองรับการใช้งานภายนอกอาคารในทุกสภาวะอากาศ แต่จะใช้ได้ต่อเนื่องจริงไหม ลองมาดูรีวิวนี้กันครับ

ฟีเจอร์เด่น

  • Uninterrupted Power Supply: มาพร้อมกับแผงโซล่าร์เซลล์ให้คุณได้ใช้งานโดยไม่ต้องดูแลรักษาบ่อยครั้ง สามารถจ่ายพลังงานสะอาดให้กล้องทำงานได้อย่างต่อเนื่อง และง่ายต่อการติดตั้ง
  • Wire-Free, Installs Almost Anywhere: กำจัดอุปสรรคในการติดตั้งกล้องวงจรปิดในจุดต่าง ๆ ของบ้าน สามารถติดตั้งได้ทุกที่ ทุกเวลา
  • Superior 2K 3MP Visuals: เก็บทุกรายละเอียด คมชัดระดับ 2K ด้วยอัลกอริทึมขั้นสูงช่วยให้ภาพที่สว่างคมชัดทั้งกลางวันและกลางคืน
  • Color Night Vision: ให้ภาพสีสันสดใสในยามค่ำคืน ด้วยรูรับแสงขนาดใหญ่ พร้อมไฟส่องสว่างที่มาในตัว ช่วยให้มองเห็นในที่มืดได้ไกลถึง 30 ฟุต (9 เมตร)
  • Flexible Storage Options: รองรับการบันทึกข้อมูลลงในการ์ด MicroSD สูงถึง 512GB หรือใช้บริการ Tapo Care พื้นที่จัดเก็บข้อมูลผ่านคลาวด์ เพื่อการบันทึกข้อมูลที่ปลอดภัยมากขึ้น
  • Smart Person Detection: รับการแจ้งเตือนเมื่อตรวจพบบุคคล ลดการแจ้งเตือนที่ผิดพลาดหรือสิ่งที่คุณไม่ต้องการลง
  • Intelligent Phone Notifications: ปรับแต่งโซนกิจกรรม เพื่อการตรวจจับความเคลื่อนไหวที่แม่นยำยิ่งขึ้น ให้การแจ้งเตือนไปยังโทรศัพท์ตรงกับความต้องการใช้งานของคุณ.
  • IP65 Weatherproof: ให้การกันน้ำกันฝุ่นที่มีประสิทธิภาพ รองรับการใช้งานภายนอกอาคารในทุกสภาวะอากาศ

แกะกล่อง

ในกล่องก็มีทั้งตัว Tapo C410 พร้อมชุด Solar-Powered Security Camera Kit ซึ่งจะใช้ร่วมกันหรือแยกกันก็ได้ ทั้งนี้ยังมีสาย USB-A to USB-C แบบยาวมาให้อีก เผื่อต้องการติดตั้งกล้องคนละจุดกับแผงโซล่าร์เซลล์ก็ยังได้อีกเช่นกัน นอกนั้นก็มีอุปกรณ์ช่วยติดตั้ง ทั้ง Base Cover × 1 , Extension Wire × 1 , Mounting Screws × 6 , Mounting Anchors × 6 , Waterproof Seals × 2 , Screw Caps × 2 , Cable Zip Tie × 1 , Mounting Templates × 2 และสุดท้าย Quick Start Guide หรือชุดคู่มือการติดตั้ง

งานออกแบบ

หากใช้งานร่วมกัน ก็จะออกมาเป็น Tapo C410 พร้อม Tapo A201 หรือแผงโซล่าร์เซลล์ติดตั้งร่วมกันตามภาพเลย ดูไกล ๆ แอบนึกว่าเป็นจานรับสัญญาณขนาดย่อม แต่จริง ๆ คือชุดกล้องวงจรปิดติดโซล่าร์เซลล์ ด้านความสวยงามก็บอกได้ว่าเรียบหรู แต่ไม่โดดเด่น (ดีแล้วสำหรับกล้องวงจรปิด ถ้าเด่นเดี๋ยวโจรเห็น : b)

ในชุดก็สามารถอดแยกออกจากกันได้อย่างอิสระ

จะให้เหลือเฉพาะติดตัวแผงโซล่าร์เซลล์อย่างเดียวก็ได้ เผื่อไว้ใช้งานกับอุปกรณ์อื่นนอกจากตัวกล้อง ซึ่งในกล่องก็มีแผ่นปิดส่วนติดตั้งกล้องมาให้อย่างดีตามนี้เลย

ติดตั้งและใช้งาน

สำหรับรีวิวนี้ ก็ขอใช้แบบ Full Option ติดตั้งทั้งตัวกล้อง Tapo C410 และ Tapo A201 ที่เป็นแผงโซล่าร์เซลล์ร่วมกัน ซึ่งหากใช้งานจริง เวลาติดตั้งตามกำแพงก็จะมีหน้าตาประมาณนี้เลย …เอาจริง ๆ ก็แอบเด่นอยู่นะ ให้ดีควรติดตั้งในที่สูง ๆ กันโจรมาถอดตัวกล้องหรือแผงโซล่าร์เซลล์ไว้ก็ดี แม้ตัวกล้องจะมีระบบแจ้งเตือน ‘การโจรกรรมตัวกล้อง’ ก็ตาม

มาดูกันที่ตัวกล้องหน่อย สำหรับตัว Tapo C410 เรียกได้ว่าเป็นกล้องวงจรปิดแบบ IP Camera ตัว Top ของทาง TP-Link เลยก็ได้ ซึ่งมาพร้อมเซ็นเซอร์ขนาด 1/2.8 นิ้ว ช่วยเก็บภาพในที่มืดได้ดี และยังมีเลนส์กล้องที่มีความยาวโฟกัสถึง  3.17 mm เก็บภาพมุมกว้างได้ถึง 125 องศา พร้อมมี Night Vision 850 nm IR LED (30 ft / 9.1 m) และไฟ Spotlights ส่องในที่มืดอีก 2 ดวง ด้านความละเอียดก็อยู่ที่ 3 ล้านพิกเซล เก็บภาพวิดีโอได้ระดับ 2K มีรูรับแสงขนาดใหญ่ ให้ภาพสีสันสดใสในยามค่ำคืน อีกทั้งยังมีแบตฯ ขนาดใหญ่ถึง 6400 mAh ในตัวด้วย รองรับการใช้งานแบบไร้สายได้สบาย 

อนึ่งทั้งตัวกล้องและแผงแผงโซล่าร์เซลล์ มาพร้อมมาตรฐานกันน้ำกันฝุ่นระดับ IP65 แน่นอนว่าเอาลงน้ำไม่ได้ (เอาลงเพื่อ !?) แต่ทนทานต่อน้ำฝนแน่นอน ขึ้นชื่อว่าเป็นอุปกรณ์ติดตั้งนอกบ้านทั้งที โดยสังเกตที่บริเวณช่องใส่ MicroSD ก็มีจุกยางปิดให้อย่างดี

ตัวพอร์ตเชื่อมต่อ USB-C ก็เช่นกัน ทั้งนี้ตัวสาย Type-C จากแผงโซล่าร์เซลล์ ก็มีซีลยางกันน้ำมาให้ด้วย อย่าลืมใส่เด็ดขาด และควรติดตั้งส่วนนี้ให้ดี ๆ เลย (ติดตั้งตามภาพ) ไม่งั้นน้ำอาจซึมเข้ากล้องเวลาเจอฝนได้

การตั้งค่า สามารถทำได้ผ่านแอปฯ Tapo ของทาง TP-Link เลย เนื่องด้วยตัวกล้อง Tapo C410 พร้อมแผงโซล่าร์เซลล์นี้ ไร้สาย 100% การติดตั้งจึงอิสระมาก สามารถเซ็ตตัวกล้องให้เสร็จ ก่อนไปหาตำแหน่งที่เหมาะได้ ซึ่งก็ติดตั้งได้หลายที่เลย ตราบใดที่ไม่ห่างจากสัญญาณ Wi-Fi ของเราเตอร์ที่ใช้งานอยู่จนเกินไป ซึ่งเมื่อเริ่มตั้งค่ากล้องผ่านแอปฯ Tapo จะให้เชื่อมต่อ Wi-Fi กับตัวกล้องก่อนเลย

เลือกคลื่น Wi-Fi จากเราเตอร์ที่ใช้งานประจำ อนึ่งกล้องจะรองรับการเชื่อมต่อผ่าน Wi-Fi คลื่น 2.4 GHz เท่านั้น หลังเลือกได้แล้ว ที่เหลือก็จัดการตามขั้นตอนเลย

หลังเชื่อมต่อเรียบร้อย ตัวกล้องจะให้ตั้งค่าตำแหน่งที่ติดตั้งตัวกล้อง ก็เลือกตามที่ต้องการ เพื่อให้ควบคุมหรือดูคลิปจากตัวกล้องได้ง่าย ๆ ภายหลัง

ถัดมาตัวกล้องจะมีการทดสอบสัญญาณก่อนด้วย

พร้อมเตือนการติดตั้งที่เหมาะสมให้ด้วยอีก เมื่อทุกอย่างเรียบร้อย เท่านี้ก็พร้อมใช้งานแล้ว โดยรวมถือว่าติดตั้งง่าย ๆ ไม่ยากเลย

หากเปิดใช้งานกล้องครั้งแรก ตัวกล้องจะมีบอกรายละเอียดฟีเจอร์หลักต่าง ๆ ให้ก่อนใช้งาน

ชาร์จไฟจากโซล่าร์เซลล์

มาถึงส่วนทดสอบตัว Tapo A201 หรือแผงโซล่าร์เซลล์แล้ว คำถามสำคัญคือ ต้องใช้แดดแรงแค่ไหน และติดตั้งแบบไหนถึงจะเหมาะ บอกก่อนเลยว่าในรีวิวเป็นการติดตั้งแบบเฉพาะกิจ ทำตามคือหายนะเออ ฉะนั้นควรหากำแพงที่มีความสูงระดับหนึ่ง และขั้นน็อตให้เรียบร้อย แน่นอนว่าควรอยู่ในตำแหน่งที่แสงแดดสามารถส่องเข้ามาได้ดีด้วย

บรรยากาศการทดสอบ ติดตั้งตัวกล้องกลางแจ้ง รับประกันว่ามีแสงแดงส่องทั่วถึงแน่นอน

อย่างที่กล่าวไปก่อนหน้า ตัวกล้อง Tapo C410 มาพร้อมแบตฯ ขนาดใหญ่ถึง 6400 mAh ในตัว ซึ่งตัวแบตฯ บอกเลยว่าถึกทนมาก เนื่องด้วยตัวกล้องใช้แบตฯ ค่อนข้างน้อยเลย (เพราะตัวกล้องจะบันทึกวิดีโอเฉพาะเวลาตรวจพบความเคลื่อนไหวเท่านั้น) และจุดนี้เองเลยทำให้แผงโซล่าร์เซลล์ไม่ต้องทำงานหนักมาก หากวางตัวแผงโซล่าร์เซลล์ในจุดที่เหมาะสม เช็คกับแอปฯ ว่าผ่านแล้ว (ขึ้นว่า “ทำงานได้ดี” ตามภาพ) ก็ปล่อยตัวกล้องไว้ยาว ๆ ได้ ทว่าให้ดี ก็ควรชาร์จแบตฯ ให้เต็ม 100% ก่อนเป็นการดี

หากต้องการให้ประหยัดแบตฯ ยิ่งขึ้น ก็สามารถมาปรับในส่วนนี้ได้

หากวางในที่ร่ม แต่ยังมีส่องแดดอยู่ ตัวแผงโซล่าร์เซลล์ก็ยังเก็บไฟได้อยู่ด้วย ทว่าประสิทธิภาพการชาร์จไฟเข้าก็ลดลงตามสภาพ ฉะนั้นควรติดตั้งในที่แสงแดงส่องตรง ๆ ดีกว่า

ลองทดสอบประสิทธิภาพการชาร์จไฟเข้าจากแผงโซล่าร์เซลล์ Tapo A201 นี้ ว่าตามตรง เราคงไม่ได้ตัวเลข % ขึ้นพรวดพลาดเหมือนชาร์จไฟสมาร์ทโฟน ต้องใช้ระยะเวลาอยู่เหมือนกัน ขึ้นอยู่กับแสงแดดล้วน ๆ เลย หากวันไหนมีแดดก็จริง ทว่าดันครึ้มฟ้าครึ้มฝน (อย่างที่รีวิวนี้เจอ) ประสิทธิภาพการชาร์จไฟเข้าก็ลดลงอย่างเลี่ยงไม่ได้ แต่ด้วยแบตฯ ที่ถึกทนของตัว Tapo C410 ก็หายห่วงเรื่องนี้ไปได้พอควร

ถามว่าหายห่วงแค่ไหน ก็ระดับที่เปิดกล้องไว้กว่า 5 ชั่วโมง แบตฯ เพิ่งลดไป 2% เท่านั้น

ถามว่าตัวแผงโซล่าร์เซลล์ สามารถชาร์จไฟเข้ากับอุปกรณ์อื่นได้ไหม ? คำตอบคือได้ แต่ไม่แนะนำครับ ความเร็วมันไม่เหมาะจริง ๆ ผนวกกับตัวอุปกรณ์อื่นคงไม่ทนแดดได้ดีเท่าตัวกล้อง Tapo C410 แน่นอน เดี๋ยวจะโดนแดดเผาซะเปล่า ๆ

ลองทดสอบมาตรฐานกันน้ำกันฝุ่นระดับ IP65 ก็ทนจริงตามสเปก หากปิดจุกกันน้ำดี ๆ ตัวกล้องก็ลุยฝนได้สบาย

ประสิทธิภาพ

ตามสเปกหลักของตัวกล้อง ก็มาพร้อม 2K 3MP (2304 × 1296 px) @15fps H.264 ลองมาดูกันว่า สามารถเก็บภาพในที่มืดได้ดีแค่ไหน

ประเดิมด้วยภาพในที่สว่างก่อน ก็มีความคมชัดตามนี้เลย

ตัวอย่างคลิปวิดีโอที่บันทึกได้

ลองทดสอบการถ่ายภาพกลางคืน

ด้วยรูรับแสงที่กว้างพอตัว ก็ช่วยให้เก็บภาพในที่มืดได้ดีทีเดียว

แต่หากมืดมาก ๆ ก็สามารถใช้อินฟราเรดแทนได้

ด้านเซ็นตรวจจับ ตัวกล้อง Tapo C410 ก็มาพร้อมระบบ AI ช่วยแยกแยะให้เลยว่า กำลังตรวจจับอะไร ถ้าเจอคน ก็จะขึ้นไอคอนรูปคนตามภาพ ซึ่งช่วยให้ตัวกล้องสามารถบันทึกวิดีโอเฉพาะเหตุการณ์สำคัญได้ และช่วยให้ย้อนดูได้สะดวกอีกเช่นกัน โดยรวมจัดว่าตรวจจับแม่นยำทีเดียว

และหากต้องการตั้งค่าให้ตัวกล้องทำหน้าที่เป็น ‘Watchdog’ ช่วยขับไล่โจร ก็สามารถตั้งค่าการแจ้งเตือนแบบ Alert เป็นพิเศษได้ตามนี้

สรุป

ความดีงามของตัว Tapo C410 คือมาพร้อมแบตฯ ในตัว ใช้แบบไร้สายได้สบาย และสบายขึ้นอีกหากมาพร้อม Solar-Powered Security Camera Kit หรือ Tapo A201 แผงโซล่าร์เซลล์ ช่วยให้ตัวกล้องพร้อมใช้ตลอด 24/7  แบบไร้สายได้ 100% ช่วยให้เลือกตำแหน่งติดตั้งได้สะดวกสุด แต่หากเราต้องการติดกล้องในจุดที่แสงแดดส่องไม่ถึงก็สามารถเชื่อมต่อสายความยาวประมาณ 4 เมตรที่มาในกล่อง เพื่อติดตั้งแผงโซล่าร์เซลล์ในจุดที่โดนแดดได้ด้วย ด้านประสิทธิภาพของตัวแผงโซล่าร์เซลล์ ก็พบเลยว่าทำงานได้ดีเกินคาด แม้ไม่มีแดดส่องตรง ๆ ก็ยังชาร์จไฟได้ ส่วนตัวกล้อง Tapo C410 ก็สมกับเป็นกล้อง IP Camera ตัว Top สามารถบันทึกภาพได้คมชัด และชัดแม้ในที่มืด จะแทบไม่ต้องใช้ไฟ Spotlights ของตัวกล้องเลย ด้านการใช้งานต่าง ๆ ก็ทำได้ง่าย ๆ ผ่านแอปฯ ซึ่งรองรับการควบคุมได้ทุกที่ แม้อยู่นอกบ้านก็ตาม

ท้ายนี้ตัว Tapo C410 KIT นี้ เปิดราคาที่ 2,290 บาท เท่านั้น มาพร้อมประกัน 1 ปี

Tapo C410 KIT: https://cutt.ly/xekIY2Ig

Shopee : https://bit.ly/3y6mhGt

Lazada : https://bit.ly/3y6mhGt

Shops
แชร์ :
review
  • วัสดุ / การออกแบบ
  • สเปค / ฟีเจอร์
  • ราคา / ความคุ้มค่า
Comments Rating 0 (0 reviews)

Leave a Reply

User Review
  • วัสดุ / การออกแบบ
    Sending
  • สเปค / ฟีเจอร์
    Sending
  • ราคา / ความคุ้มค่า
    Sending

Follow us
Most popular
Category
Tag

Relate Article