รีวิว : Kingston FURY Renegade DDR5 RGB Limited Edition สวยแรงเหนือระดับ

[Review] สำหรับใครที่อยากแต่งเครื่อง PC ให้สวยฉูดฉาด เอาให้สมกับสเปกที่จัดมาอย่างบรรจง ใส่ Top Tiar มันทุกชิ้น และแรงแบบขั้นสุดแล้ว ไม่มีหมกเม็ดหรือเน้นเรียบหรูอะไรทั้งนั้น

รีวิวนี้ก็ขอเสนอ Kingston FURY™ Renegade DDR5 RGB Limited Edition แรม Non-binary ที่มาพร้อมความจุถึง 48GB แบบ 2 แถว พร้อมด้วยดีไซน์ที่ได้แรงบันดาลใจจากรถแข่ง Formula 1 หรือ F1 ในธีม “Racing Beyond Limits” ที่เคยโชว์ในงาน COMPUTEX 2024 บอกเลยว่าแรงทั้งดีไซน์และสเปก 48GB (2x24GB) พร้อมความเร็วระดับ 8000MT/s 36-48-48 1.45V เสมือนดึงจิตวิญญาณของ F1 มาสถิตยังไงยังงั้น แน่นอนว่า Limited Edition มีจำนวนจำกัด เป็นของหายากที่น่าเก็บมาใช้งาน (ไม่ต้องสะสมแล้วว) ให้สมศักดิ์ศรีกับเครื่อง PC ตัวแรงที่ใช้อยู่ยิ่งนัก ซึ่งจะแรงสมกับหน้าตาแค่ไหน ลองมาดูรีวิวนี้กันครับ

ฟีเจอร์เด่น Kingston FURY Renegade DDR5 RGB Limited Edition

  • ดีไซน์นำแรงบันดาลใจมาจากรถแข่ง
  • ประสิทธิภาพการทำงานระดับเทอร์โบ
  • Kingston FURY Infrared Sync Technology ที่ได้รับการจดสิทธิบัตร
  • รับรองมาตรฐาน Intel® XMP 3.0
  • ผ่านการรับรองโดยผู้ผลิตเมนบอร์ดชั้นนำ

แกะกล่อง

แรงตั้งแต่แกะกล่องมาเลย โดยตัวกล่องก็มีโลโก้ตัว “F” พร้อมลวดลายคำว่า “F1” เล็ก ๆ ประดับบนตัวกล่องให้เห็นกันชัด ๆ ดูซิ่งอย่างบอกไม่ถูก

และภายในก็มีตัวแรม FURY Renegade DDR5 RGB Limited Edition หรือจะเรียกว่ารุ่น F1 ก็ตามศรัทธา เพราะตัวผมเองก็อยากเรียกแบบนี้เหมือนกัน คือดูลวดลายนั้นสิ ดูสีของแรมนั้นสิครับ F1 ชัด ๆ (ส่วนตัวชอบรถ F1 มาก ๆ ขอใส่อารมณ์นิด ๆ นะครับ)

งานออกแบบจากรถแข่ง

สีสันเด่น ๆ ของรถแข่ง F1 ก็ไม่พ้นสีแดงดำ และเอกลักษณ์นี้ก็ถูกนำมาใส่ในแรมตัวแรงของทาง Kingston อย่าง FURY Renegade DDR5 RGB ซึ่งถือเป็นแรมซีรีส์ Top สุดของแบรนด์นี้เอง

ตัวแรมมีการปรับชุดกระจายความร้อนโฉมใหม่ ดูได้จากแถบไฟ RGB บนแรม ที่ออกแบบให้คล้ายกับทรงของรถ F1 โดยมีส่วนท้ายเหมือนส่วน ‘วิงหลัง’ ของรถ F1 มาเลย ส่วนบริเวณสีดำก็มาเป็นลาย Carbon fibre อย่างสวย และยังเล่นลวดลายให้เหมือนกับห้องคนขับ บริเวณที่ติดตั้งเครื่องยนต์นั้นเอง ปิดท้ายโดยโลโก้ตัว F ที่สะท้อนแสงชวนสะดุดตา

ลองดูส่วน Carbon fibre แบบพร้อมโลโก้แบบชัด ๆ

ส่วนไฟ RGB จะเป็นยังไง เดี๋ยวรอดูได้ในหัวข้อถัดไปเลย

ติดตั้ง

ก่อนเทสไฟ RGB ขอลองไฟ LED แบบ Static เป็นสีทองก่อน ก็ให้สีทองเด่นแท้ ส่วนสีแดงก็เข้มสมใจ (ภาพจริงคือแดงกว่านี้มาก แต่กล้องถ่ายออกมาเหลืองส้มซะได้)

ลองเทสสีอื่น ๆ ก็ได้ตามนี้

ส่วนไฟ RGB ก็ตามสภาพ ต้องบอกก่อนว่าตัวแรมสามารถปรับเอฟเฟคแสงสีต่าง ๆ ได้ผ่านโปรแกรม Fury CTRL  เหมือนกับรุ่นอื่น ๆ แต่สำหรับรุ่น Limited Edition นี้ สามารถปรับแต่งได้มากถึง 19 แบบ และยังมีเอฟเฟคแบบพิเศษตอนเปิดเครื่อง PC ด้วย

หน้าตาตัวโปรแกรม Fury CTRL

รายละเอียดสเปกแรม Kingston FURY Renegade DDR5 RGB Limited Edition รุ่น 48GB , 8000MT/s พร้อมโปรไฟล์ Intel XMP 3.0 ทั้ง 3 แบบ

ประสิทธิภาพ

ในการทดสอบครั้งนี้ ก็ขอเทียบให้เห็นไปเลยว่า แรมความเร็วระดับเริ่มต้นของ DDR5 อย่าง 4800 MT/s กับแรม DDR5 ขั้นสุดอย่าง 8000 MT/s จะห่างกันมากขนาดไหน ใช้ระดับนี้แล้วคุ้มไหม ในรีวิวนี้จะมาแสดงให้เห็นกัน

สเปกหลัก ๆ ที่ใช้ทดสอบก็มีซีพียู Intel Core i9-14900K กับเมนบอร์ด ASUS ROG Strix Z790-H Gaming WIFI ซึ่งต้องบอกก่อนว่าครั้งนี้เครื่องที่ใช้ รองรับความเร็วได้สูงสุดที่ 7733 MT/s มากกว่านี้คือเครื่องไม่เสถียรสุด ๆ ขึ้นจอฟ้าเป็นว่าเล่น แต่ความเร็วนี้ก็พอแสดงให้เห็นประสิทธิภาพของแรม 8000 MT/s ได้บ้างแล้ว ใครที่อยากไปสุดก็อย่าลืมเช็คเมนบอร์ดกับซีพียูที่ใช้งานให้ดี ๆ เลย

เทียบการทดสอบระหว่างความเร็วแรม DDR5 ระหว่าง 4800 MT/s กับ 7733 MT/s

ประเดิมที่ความเร็วอ่านหรือ Memory Read ผ่าน AIDA64 Extreme ผลคือฝั่งความเร็ว 7733 MT/s กินขาดไปที่ 113,480 MB/s ส่วนฝั่งความเร็ว 4800 MT/s ก็อยู่ที่ 69,966 MB/s ต่างกันพอสมควรเลย

ถัดมาคือความเร็วเขียนหรือ Memory Write ฝั่งความเร็ว 7733 MT/s ได้ไปที่ 96,262 MB/s ส่วนฝั่งความเร็ว 4800 MT/s ก็อยู่ที่ 66,455 MB/s ห่างกันสุด ๆ

ด้านความเร็ว Copy  ฝั่งความเร็ว 7733 MT/s ได้ไปที่ 100,957 MB/s ส่วนฝั่งความเร็ว 4800 MT/s ก็อยู่ที่ 63,566 MB/s ตามสภาพ

ปิดท้ายด้วยความเร็วการตอบสนองหรือ Memory Latency (ยิ่งน้อยยิ่งดี) ฝั่งความเร็ว 7733 MT/s ได้ไปที่ 71.7 ns ส่วนฝั่งความเร็ว 4800 MT/s ก็อยู่ที่ 97.0 ns เห็นผลชัดเจน

แล้วความเร็วแรม MT/s ส่งผลกับการเล่นเกมหรือไม่ บอกเลยว่าแรมในยุค DDR5 นี้ จะเริ่มเห็นผลแล้ว ยิ่งมากก็ยิ่งดันค่าเฟรมเรตหรือ fps ให้สูงได้จริง แต่อย่างน้อยต้องมีความเร็วแรมระดับ 6,000 MT/s ขึ้นไป ถึงจะเห็นผลชัดเจน แน่นอนว่าระกับ 8,000 MT/s ก็ยิ่งชัด แต่กระนั้นซีพียูและการ์ดจอก็ต้องแรงควบคู่ไปด้วยกันนะเออ

สรุป

Shops
แชร์ :
review
  • วัสดุ / การออกแบบ
    (5)
  • สเปค / ฟีเจอร์
    (5)
  • ราคา / ความคุ้มค่า
    (4)
4.7

Summary

เอาเฉพาะประสิทธิภาพ ก็จัดว่าสุดมากแล้วสำหรับแรม FURY Renegade DDR5 RGB รุ่นนี้ แต่ด้วยความที่เป็น Limited Edition ที่ได้นำลวดลายเฉพาะของรถแข่ง Fomula 1 มาใส่ ก็ยิ่งทำให้แรม Kingston FURY Renegade DDR5 RGB Limited Edition มีความโดดเด่นไม่เหมือนใคร ช่วยเสริมความสวยงามให้กับสายจัดสเปกแบบ Hi-End ที่เน้นประกอบคอมฯ แบบสะดุดตาได้ดีแน่นอน ทว่าด้วยความเป็น Limited Edition ก็อาจต้องรีบจับจองโดยไว โดยตัวแรมสนนราคาอยู่ที่ 14,990 บาท หาซื้อได้แล้วตามร้านสินค้าไอทีทั่วประเทศไทย

หากใครสนใจตัว Kingston FURY Renegade DDR5 RGB Limited Edition สามารถไปสอยกันได้ที่ https://s.shopee.co.th/qQ8UtXMjZ

Leave a Reply

Follow us
Most popular
Category
Tag

Relate Article