รีวิว : ASUS VivoWatch 6 ผู้ช่วยส่วนตัว เช็คสุขภาพได้ 24 ชั่วโมง

[Review] ในสมาร์ทวอทช์หลาย ๆ รุ่น แม้จะมีสเปกและหน้าตาที่แตกต่างกัน แต่สิ่งหนึ่งที่มีแทบเหมือน ๆ กันเลยคือ ‘Trackers’ หรือความสามารถในการตรวจจับร่างกายของผู้ใช้ จุดนี้เองคือตัววัดเลยว่า สมาร์ทวอทช์รุ่นไหนดี รุ่นไหนธรรมดา แน่นอนว่ารีวิวนี้ต้องเลือกรุ่นที่ดีมาทดสอบ และอาจดีเกินคาดด้วย

รีวิวนี้พบกับ ASUS VivoWatch 6 ที่สุดของสมาร์ทวอทช์เพื่อสายสุขภาพ เสมือนมีผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพส่วนตัว คอยตรวจจับร่างกายของผู้ใช้ตลอด 24 ชั่วโมง ชนิดไม่พลาดแม้แต่ชั่วโมงเดียว อัดเซ็นเซอร์เพียบ วัดผลแม่นยำเหลือเชื่อ

ฟีเจอร์เด่น

  • นาฬิกาอัจฉริยะเรือนแรกของโลกที่สามารถตรวจวัดความดันโลหิตและคลื่นไฟฟ้าหัวใจได้ด้วยปลายนิ้ว (ประเทศไทยยังไม่รองรับฟังก์ชันการวัดคลื่นไฟฟ้าหัวใจ หรือ ECG)
  • บันทึกข้อมูลสุขภาพแบบ 24/7 ด้วย dual sensors ทั้งสองข้างและระบบทัชสกรีน ที่ง่ายต่อการใช้งาน โดยช่วยบันทึกข้อมูลเชิงลึกและติดตามสถานะต่างๆที่เกี่ยวข้องกับกับสุขภาพอย่างแม่นยำตลอดทั้งวัน
  • อินดิเคเตอร์สุขภาพแบบใหม่ ใช้วิเคราะห์องค์ประกอบของร่างกาย การจัดการความเครียดในแต่ละวัน (การติดตามการนอนหลับ ดัชนีการผ่อนคลาย และการวิเคราะห์ข้อมูลต่างๆของร่างกาย) ช่วยให้คุณปรับปรุงรูปแบบการใช้ชีวิตประจำวัน
  • หน้าทัชสกรีนแบบ AMOLED ขนาด 1.39’ มาพร้อม dual-frequency GPS และแบตเตอรี่ ที่ใช้งานต่อเนื่องได้ถึง 7 วัน
  • แอพพลิเคชั่นเวอร์ชั่นใหม่ ออกแบบให้ใช้งานง่าย แสดงผลข้อมูลต่าง ๆ

แกะกล่อง

หรูหราตั้งแต่ Unbox กันเลย กับตัวกล่องสีขาวล้วน ส่วนภายนอกจากตัว VivoWatch 6 ก็มีทั้งสายชาร์จ ชุดคู่มือ จุกปิดสำรอง

และไม้ปัดเช็คฝุ่นขนาดย่อม ที่มีแถมมาให้ด้วย

งานออกแบบ

เรียบ ๆ แต่แฝงความหรูหรา ดูเป็นมากกว่าสมาร์ทวอทช์ทั่ว ๆ ไป เป็นสัมผัสแรกที่ได้จากตัว ASUS VivoWatch 6 นี้เลย งานออกแบบ วัสดุ และงานประกอบดูดีมาก ๆ เหมาะสำหรับใครที่ชอบสมาร์ทวอทช์หรือนาฬิกาที่ดูทางการ หรือเข้ากับทุกลุคการแต่งตัว แอบเสียดายหน่อย ๆ ตรงที่ไม่ค่อยมีอุปกรณ์เสริม หรือสายรัดแบบอื่น ๆ ให้เลือกใช้มากนัก

ส่วนหน้าปัดหรือหน้าจอแบบสัมผัสของตัว VivoWatch 6 มาพร้อมขนาด 1.39 นิ้ว เป็นจอ AMOLED ความละเอียด 454 x 454 สวยคมเอาเรื่อง และยังมีค่าความสว่างที่ 350 nits เพียงพอต่อการใช้งานกลางแจ้งได้ดี อนึ่งยังมีกระจกกันกระแทกจาก Gorilla® Glass 3 หายห่วงเรื่องความทนทาน แต่ก็ไม่แนะนำให้โดนอะไรมาขีดขวดเลยจะดีกว่า

สายรัดข้อมือของตัว ASUS VivoWatch 6 จากที่ลองสวมใส่เป็นเวลาหนึ่งแล้ว ก็ไม่มีอาการคันหรืออึดอัดอะไรเลย โดยเฉพาะคนที่เหงื่อออกง่ายแบบผู้รีวิวเอง การันตีเลยว่าสวมใส่สบายจริง

ส่วนปุ่มกดควบคุมการใช้งานต่าง ๆ ก็มีมาให้เพียง 2 ปุ่มกดเท่านั้น ใช้งานได้ง่าย ๆ ไม่สับสน อนึ่งบริเวณขอบหน้าจอวงกลม ถูกใช้เป็นเซ็นเซอร์ตรวจจับด้วยนะ ซึ่งจะใช้ยังไงนั้น ดูได้ในหัวข้อถัดไปเลย

การชาร์จตัวสมาร์ทวอทช์

Multi-Sensor เซ็นเซอร์รอบด้าน

หัวใจสำคัญของ ASUS VivoWatch 6 ก็คือ Multi-Sensor รวมเซ็นเซอร์ต่าง ๆ มากมาย ทั้งด้านข้าง ด้านล่าง ยันขอบด้านข้าง (ตามภาพ) มีมากจนเหมือนมีเหล่าผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพ คอยเก็บบันทึกข้อมูลสุขภาพของผู้ใช้ตลอด 24 ชั่วโมงยังไงยังงั้น

เริ่มจากด้านข้าง ประกอบไปด้วยเซ็นเซอร์วัดคลื่นไฟฟ้าหัวใจ (ECG) กับ วัดปริมาณหลอดเลือด (PPG) และ วัดองค์ประกอบของร่างกาย เช่น มวลกล้ามและมวลไขมัน (BIA) ซึ่งเซ็นเซอร์จะมีอยู่ในขอบหน้าจอวงกลมของตัวสมาร์ทวอทช์ด้วย เรียกได้ว่าเป็น Dual Sensors ช่วยเพิ่มความแม่นยำขึ้นมาอีก

ด้านล่างก็มีเซ็นเซอร์ ECG กับ PGG ด้วยอีก เรียกได้ว่าเป็น Dual Sensors ทั้งหมดเลย การันตีความแม่นยำ x 2 กันเลย ซึ่งจะแม่นจริงไหม ลองมาดูผลการวัดกัน

ประสิทธิภาพ

การวัดของตัว ASUS VivoWatch 6 ตามปกติจะใช้เซ็นเซอร์จากด้านล่างเป็นหลัก แต่หากวันไหนต้องการวัดแบบ Full Option ตัวสมาร์ทวอทช์จะให้ใช้นิ้วมือ 2 นิ้ว (นิ้วโป้งกับนิ้วชี้) มาเสริมเพื่อความแม่นยำมากขึ้น 

สำหรับการวัดค่าต่าง ๆ ก็มีให้เลือกหลากหลายมาก แต่ก็สามารถวัดทั้งหมดในครั้งเดียวผ่านตัว VivoWatch 6 ได้นั้นเอง ซึ่งหลังวัดค่าเสร็จ ก็มาไล่ดูค่าต่าง ๆ ได้ อาทิ ค่า bpm อัตราการเต้นของหัวใจ

ต่อการก็ดูผลการวัดมวลกล้ามและมวลไขมัน (BIA) ก็มาเป็นค่าน้ำในร่างกาย ค่าไขมัน ค่ามวลกระดูก และค่า Basal Metabolic Rate (BMR) หรืออัตราการความต้องการเผาผลาญของร่างกาย ละเอียดสุด ๆ ส่วนแม่นไม่แม่น แน่นอนว่าอาจไม่ 100% แต่ก็ใช้ประมาณการได้ดี และนำไปสู่การดูแลร่างกายที่ถูกต้องได้ภายหลัง

วัดค่าออกซิเจนในหลอดเลือด (PPG)

วัดอัตราการเต้นของหัวใจแบบ Real-time

วัดระดับความเครียด ในส่วนนี้ตัว VivoWatch 6 จะให้ผู้ใช้นั่งหายใจช้า ๆ เป็นจังหวะ เพื่อความแม่นยำเพิ่มเติม จะไม่จบในขั้นตอนเดียวเหมือนค่าก่อนหน้า

และสุดท้ายวัดค่าอุณหภูมิจากผิวหนัง ซึ่งก็ต้องวัดแยกต่างหากเช่นเดียวกัน

นอกจากวัดค่าต่าง ๆ ของร่างกายแล้ว ตัว VivoWatch 6 ก็สามารถติดตามการออกกำลังกายได้หลากหลายเช่นเดียวกัน โดยจะมีโหมดการออกกำลังกายต่าง ๆ ให้เลือกแทบจะครอบคลุม

นอกจากดูค่าต่าง ๆ ผ่านตัวสมาร์ทวอทช์แล้ว ตัว VivoWatch 6 ก็มาพร้อมแอปฯ ASUS HealthConnect ให้สามารถดูข้อมูลเชิงลึกและติดตามสถานะต่างๆที่เกี่ยวข้องกับกับสุขภาพของผู้ใช้ได้อย่างละเอียด

นับก้าว (GPS)

ลองเทส GPS กับวัดการเดินหรือนับก้าว ก่อนเปิดใช้งานก็เลือกโหมด “เดิน” จากนั้นก็ปล่อยให้เก็บข้อมูลระหว่างนั้น

ลองเดินไป 1 กิโลเมตร ก็ลองมาดูค่าที่ได้ผ่านแอปฯ ก็พบเลยว่าตัว VivoWatch 6 มันวัดยันความเร็วการเดิน จำนวนก้าว อัตราการเผาผลาญ และอีกเพียบ

วัดการนอน

ตามมาตรฐานสมาร์ทวอทช์หลาย ๆ รุ่น ตัว ASUS VivoWatch 6 ก็มาพร้อมฟีเจอร์วัดการนอนหลับ แน่นอนว่าวัดแม่นแค่ไหน ลองมาดู

หลังนอนแล้วตื่นมาดู ก็แอบตกใจในค่าที่ได้ ตัว VivoWatch 6 เก็บค่า REM ค่านอนหลับลึกหรือตื้น นานแค่ไหน หลับไปกี่ชั่วโมง และคะแนนการนอนหลับได้น้อยแค่ไหน อย่างในที่นี้นอนไป 4 ชั่วโมง ก็ได้คะแนนไป 75 คะแนนตามสภาพ

ในฐานะสมาร์ทวอทช์

ในฐานะสมาร์ทวอทช์ ตัว ASUS VivoWatch 6 ก็มาพร้อมฟีเจอร์ที่ใช้งานร่วมกับสมาร์ทโฟนหลายอย่างเช่นกัน สั่งควบคุมการเล่นเพลง

ตอบกลับ SMS หรือ Line จากตัว VivoWatch 6 โดยตรง แน่นอนว่าสามารถปรับแต่งข้อความตอบกลับสั้น ๆ ได้ภายหลัง

ตั้งนาฬิกาปลุก

สั่งค้นหาสมาร์ทโฟนกับสั่งถ่ายรูป

ดูพยากรณ์อากาศประจำวัน ดู Notification ต่าง ๆ ของสมาร์ทโฟนผ่านจอ VivoWatch 6

สุดท้ายดูหน้าปัดบอกเวลา ซึ่งตัว VivoWatch 6 ก็มาพร้อมหน้าปัดให้เลือกหลากหลาย โดยสามารถเปลี่ยนได้ประมาณ 6 แบบจากตัวสมาร์ทวอทช์

และอีกนับไม่ถ้วนในแอปฯ ASUS HealthConnect

สรุป

นิยามสั้น ๆ สำหรับ ASUS VivoWatch 6 มันคือสมาร์ทวอทช์ที่มี ‘หมอ’ หรือผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพมาสิงอยู่ข้างในยังไงยังงั้น มางานออกแบบไม่ได้โดดเด่นมาก แต่ก็แลกมากับประสิทธิภาพการวัดค่าหรือเก็บข้อมูลต่าง ๆ ในร่างกายที่หลากหลายสุด ๆ และแม่นยำทีเดียว การันตีด้วยเซ็นเซอร์ ECG + PPG + BIA ที่มีให้อย่างละสองหรือ Dual-Sensors รวมเป็น 6 เซ็นเซอร์ ไม่แม่นให้มันรู้ไป การใช้งานต่าง ๆ ก็ค่อนข้างเป็นมิตรกับผู้ใช้มากทีเดียว อย่างแรกมีภาษาไทย หน้า UI ดูสะอาดตาทั้งในสมาร์ทวอทช์และในแอปฯ พร้อมแยกหมวดหมู่ค่าต่าง ๆ ให้ดูง่ายและเข้าใจง่ายได้ดี

ท้ายนี้ตัว ASUS VivoWatch 6 เปิดราคาอยู่ที่ 14,990 บาท มาพร้อมประกันศูนย์ 1 ปี

สามารถดูสินค้าและซื้อได้แล้วที่ Speed Computer Central World และ ร้าน Giga IT online (https://www.gigaitshop.com/th/product/1095457/product-1095457)

Shops
แชร์ :
review
  • วัสดุ / การออกแบบ
  • สเปค / ฟีเจอร์
  • ราคา / ความคุ้มค่า
Comments Rating 0 (0 reviews)

Leave a Reply

User Review
  • วัสดุ / การออกแบบ
    Sending
  • สเปค / ฟีเจอร์
    Sending
  • ราคา / ความคุ้มค่า
    Sending

Follow us
Most popular
Category
Tag

Relate Article