เปิดผลทดสอบใหม่ Snapdragon X Elite แรงกว่า M2 ถึง 2 เท่า

Snapdragon X Elite

หลัง Microsoft เปิดตัว Surface Laptop 7 ที่ใช้ Snapdragon X Elite ไม่นาน ก็มีผลทดสอบออกมา โดยเผยให้เห็นประสิทธิภาพที่น่าสนใจ สามารถทำคะแนน Multi-thread ได้ถึง 7,923.5 คะแนน ทิ้งห่าง Apple M2 ที่ 3,822.3 คะแนน แต่ M2 ยังคงเหนือกว่าในการทดสอบแบบ Single-thread

ผลทดสอบนี้ มาจาก HXL ซึ่งได้ใช้เครื่องมือ benchmark ภายในของ CPU-Z บน Surface Laptop 7 ที่ใช้ Snapdragon X Elite X1E-78-100 SoC และจำลอง virtual machine ที่รัน Windows 11 เพื่อทดสอบ M2 บน Mac ซึ่งอาจส่งผลต่อประสิทธิภาพในการทดสอบได้ อันนี้ต้องใช้วิจารณญาณกันนิดนึงนะครับ เพราะ CPU-Z ใช้งานบน M2 ไม่ได้

อย่างไรก็ตาม Laptop Arm ถือเป็นตัวเปลี่ยนเกม  Snapdragon X Elite และ X Plus เป็นพัฒนาการสำคัญสำหรับตลาดโน้ตบุ๊ก เปิดโอกาสให้ผู้ใช้ที่ต้องการชิป Arm มีตัวเลือกมากขึ้น ไม่เพียง Surface เท่านั้น แต่ยังมีแบรนด์อื่น ๆ เช่น MSI, HP, Lenovo, Asus, Acer ที่กำลังจะเปิดตัวโน้ตบุ๊กที่ใช้ชิป Arm ทำให้ผู้ใช้ Windows มีตัวเลือกหลากหลายขึ้น

ข้อดีของ Arm เมื่อเทียบกับ x86 คือ การใช้พลังงานที่ต่ำกว่า ประสิทธิภาพต่อวัตต์ที่ดีกว่า ขนาดที่เล็กกว่า และความร้อนที่น้อยกว่า ทำให้โน้ตบุ๊กที่ใช้ Arm เบาบางและใช้งานได้ยาวนานขึ้น

อย่างไรก็ตาม Arm ยังมีข้อจำกัดด้านซอฟต์แวร์ เนื่องจากส่วนใหญ่ถูกออกแบบมาสำหรับสถาปัตยกรรม x86 แต่คาดว่าปัญหานี้จะได้รับการแก้ไขในอนาคต นอกจากนี้ Arm เป็นชิป SoC ที่รวมทุกอย่างไว้ในชิปเดียว ทำให้อัปเกรดส่วนประกอบ เช่น แรม  ทำไม่ได้ ก่อนจะซื้อ จึงควรพิจารณาความต้องการใช้งานก่อนตัดสินใจครับ

ที่มา: https://www.tomshardware.com/pc-components/cpus/snapdragon-x-elite-shows-2x-higher-multi-threaded-performance-than-apple-m2-in-new-benchmarks

แชร์ :
Follow us
Most popular
Category
Tag

Relate Article